Sunday, November 5, 2017

BUS702 บทที่1 ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด

บทที่1 ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด
วิวัฒนาการทางการตลาด
1.ยุคดึกดำบรรพ์ ต่างคนต่างหาปัจจัยสี่จากธรรมชาติ
2.ยุคการผลิตแบบง่ายๆ แต่ยังไม่มีระบบการแบ่งงานตามความถนัด
3.ผลิตแบบที่ตนเองถนัดได้มากพอ เพราะเกิดความเชี่ยวชาญในการผลิต
4.ยุคแลกเปลี่ยนกัน (barter system) มีปัญหาตรงที่ การแลกเปลี่ยนยังไม่สะดวกตามที่ต้องการ
5ยุคที่ใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน (Money System)  โดยเริ่มการแลกเปลี่ยนเงินตราจาก  เบี้ย(ชำรุดง่าย) >> โลหะ(มีราคาแพงแพง) >> ธนบัตร >> บัตรเครดิต >> Bitcoin
ความหมายของการตลาด
-เริ่มจากมุมมองแบบเก่า ซึ่งการตลาดจบลงเมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าเท่านั้น
-ขอบเขตใหม่ คือ การตลาดเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าไปจนถึง การที่ลูกค้าพอใจและมีความสุขหลังการขาย โดยรวมไปถึงทั้งองค์การที่แสวงผลกำไร และองค์การที่ไม่แสวงผลกำไรด้วย
วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด
ผู้ที่สนใจสามารถหาบทความอาจารย์ได้จาก www.dollarsrich.com
1.ยุค production concept แต่เดิมสัดส่วนของชนิดสินค้าน้อยกว่าสัดส่วนของประชากร  
2.ยุค product concept คือยุคที่เน้นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก
ต่อมาคนผลิตเยอะขึ้น กลายเป็นยุค product concept  สินค้าเริ่มคุณค่าน้อยลง
3.กลายเป็นยุค sales concept เป็นยุคที่เซลล์ขายของเฟื่องฟู 
4.เมื่อเริ่มยุคอวสานเซลล์แมน ก็มีการพัฒนาเข้าสู่ ยุค 4Ps  ให้ความสำคัญกับนักการตลาด  ซึ่งแตกต่างกันกับการขายโดยเซลล์แมนตรงที่ นักการตลาดไม่มองว่าเราขายอะไร แต่จะมองว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งจัดเป็นยุคสมัยของ Marketing 2.0
            -ช่วงหลังยุคนี้ กลายเป็นยุคของการแบ่งส่วนตลาด ซึ่งยุค STP(Segmentation-Targeting-Positioning)  เน้นการมองไปที่ลูกค้า(4Cs) เรียกได้ว่าเป็น marketing 2.5
5.ยุคของ Societal Marketing Concept ให้ความสำคัญกับสังคม สิ่งแวดล้อม ทั้งออนไลน์และไม่ออนไลน์  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Marketing 3.0
6.ยุคของแนวคิดนวัตกรรมทางการตลาด (Marketing Innovation Concept) ซึ่งนวัตกรรมทางการตลาด หมายถึง นวัตกรรมที่ขายได้นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็น Marketing 4.0
ความสำคัญของการตลาด
            -ต่อบุคคล  สร้างอาชีพทางการตลาด และผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจสูงที่สุดจากการบริโภค
            -ต่อบริษัท สร้างรายได้หรือกำไรแก่บริษัทหรือองค์กร
            -ต่อเศรษฐกิจและสังคม ทำให้เศรษฐกิจและนวัตกรรมโดยรวมของประเทศและโลกดียิ่งขึ้น
หน้าที่ทางการตลาด
            กระบวนการการวางแผน (planning), ดำเนินการ (executing), และประเมินผล (evaluation) ทางส่วนผสมทางการตลาดทั้ง 4Ps หรือ 7Ps(สำหรับธุรกิจบริการ)
            การจะรู้ว่าสินค้าดีหรือไม่ ต้องดูในมุมมองผู้บริโภค(บุคคลผู้ใช้อื่นๆ)   ห้ามดูในมุมมองตัวเอง(ผู้ผลิต)
ส่วนประสมทางการตลาด
แยกเป็น 2 ฝั่ง คือ  ฝั่ง P(ทฤษฎีเก่าเน้นผู้ผลิต)  และฝั่ง C (ทฤษฎีใหม่เน้นผู้บริโภค)
1)Product >>  Consumer Solution
2) Price  >>  Cost
3) Place  >>  Convenience
            ช่วงหลังยังรวมถึงความสะดวกสบายของช่องทางการชำระเงินและอื่นๆ (buy, return, pay)
4) Promotion >> Communication
            Promotion หมายถึง ส่งเสริมการตลาด ซึ่งเป็นแนวคิดที่กว้างกว่า คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิดกับการส่งเสริมการขาย Sales Promotion
สำหรับธุรกิจ บริการ
5)People >> Caring ลูกค้าไม่สนว่ามีคนบริการกี่คน แต่สนใจว่า คือ เขาเอาใจใส่มั้ย
6)Process >>  Complete  ลูกค้ามองกระบวนการทางการบริการที่ความครบถ้วนสมบูรณ์

7)Physical Evidence >>   Comfortable ลูกค้ามองสิ่งแวดล้อมทางกายภาพเป็นความสะดวกสบาย

            

No comments:

Post a Comment

Review : บทที่ 12 Decision Support Model

# DBA09 # SPU พระมหาชินกร รตนาภิวัฒน์ บทที่  11 Conceptual framework of Decision support Model TPS, Transaction Process System ...