บทที่1 ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด
วิวัฒนาการทางการตลาด
1.ยุคดึกดำบรรพ์
ต่างคนต่างหาปัจจัยสี่จากธรรมชาติ
2.ยุคการผลิตแบบง่ายๆ
แต่ยังไม่มีระบบการแบ่งงานตามความถนัด
3.ผลิตแบบที่ตนเองถนัดได้มากพอ
เพราะเกิดความเชี่ยวชาญในการผลิต
4.ยุคแลกเปลี่ยนกัน (barter system) มีปัญหาตรงที่ การแลกเปลี่ยนยังไม่สะดวกตามที่ต้องการ
5ยุคที่ใช้เงินเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
(Money System) โดยเริ่มการแลกเปลี่ยนเงินตราจาก
เบี้ย(ชำรุดง่าย) >>
โลหะ(มีราคาแพงแพง) >>
ธนบัตร >>
บัตรเครดิต >>
Bitcoin
ความหมายของการตลาด
-เริ่มจากมุมมองแบบเก่า
ซึ่งการตลาดจบลงเมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าเท่านั้น
-ขอบเขตใหม่ คือ
การตลาดเริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าไปจนถึง การที่ลูกค้าพอใจและมีความสุขหลังการขาย
โดยรวมไปถึงทั้งองค์การที่แสวงผลกำไร และองค์การที่ไม่แสวงผลกำไรด้วย
วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด
ผู้ที่สนใจสามารถหาบทความอาจารย์ได้จาก
www.dollarsrich.com
1.ยุค production concept แต่เดิมสัดส่วนของชนิดสินค้าน้อยกว่าสัดส่วนของประชากร
2.ยุค product concept คือยุคที่เน้นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก
ต่อมาคนผลิตเยอะขึ้น
กลายเป็นยุค product concept สินค้าเริ่มคุณค่าน้อยลง
3.กลายเป็นยุค sales
concept เป็นยุคที่เซลล์ขายของเฟื่องฟู
4.เมื่อเริ่มยุคอวสานเซลล์แมน
ก็มีการพัฒนาเข้าสู่ ยุค 4Ps ให้ความสำคัญกับนักการตลาด ซึ่งแตกต่างกันกับการขายโดยเซลล์แมนตรงที่ นักการตลาดไม่มองว่าเราขายอะไร
แต่จะมองว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งจัดเป็นยุคสมัยของ Marketing
2.0
-ช่วงหลังยุคนี้ กลายเป็นยุคของการแบ่งส่วนตลาด ซึ่งยุค STP(Segmentation-Targeting-Positioning) เน้นการมองไปที่ลูกค้า(4Cs) เรียกได้ว่าเป็น marketing
2.5
5.ยุคของ Societal Marketing Concept ให้ความสำคัญกับสังคม
สิ่งแวดล้อม ทั้งออนไลน์และไม่ออนไลน์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Marketing 3.0
6.ยุคของแนวคิดนวัตกรรมทางการตลาด
(Marketing Innovation Concept) ซึ่งนวัตกรรมทางการตลาด
หมายถึง นวัตกรรมที่ขายได้นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็น Marketing 4.0
ความสำคัญของการตลาด
-ต่อบุคคล
สร้างอาชีพทางการตลาด และผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจสูงที่สุดจากการบริโภค
-ต่อบริษัท สร้างรายได้หรือกำไรแก่บริษัทหรือองค์กร
-ต่อเศรษฐกิจและสังคม
ทำให้เศรษฐกิจและนวัตกรรมโดยรวมของประเทศและโลกดียิ่งขึ้น
หน้าที่ทางการตลาด
กระบวนการการวางแผน (planning),
ดำเนินการ (executing), และประเมินผล (evaluation)
ทางส่วนผสมทางการตลาดทั้ง 4Ps หรือ 7Ps(สำหรับธุรกิจบริการ)
การจะรู้ว่าสินค้าดีหรือไม่ ต้องดูในมุมมองผู้บริโภค(บุคคลผู้ใช้อื่นๆ) ห้ามดูในมุมมองตัวเอง(ผู้ผลิต)
ส่วนประสมทางการตลาด
แยกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่ง P(ทฤษฎีเก่าเน้นผู้ผลิต)
และฝั่ง C (ทฤษฎีใหม่เน้นผู้บริโภค)
1)Product
>> Consumer Solution
2) Price >> Cost
3) Place >> Convenience
ช่วงหลังยังรวมถึงความสะดวกสบายของช่องทางการชำระเงินและอื่นๆ
(buy,
return, pay)
4) Promotion >> Communication
Promotion
หมายถึง ส่งเสริมการตลาด ซึ่งเป็นแนวคิดที่กว้างกว่า คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิดกับการส่งเสริมการขาย
Sales
Promotion
สำหรับธุรกิจ บริการ
5)People >> Caring
ลูกค้าไม่สนว่ามีคนบริการกี่คน แต่สนใจว่า คือ
เขาเอาใจใส่มั้ย
6)Process >> Complete ลูกค้ามองกระบวนการทางการบริการที่ความครบถ้วนสมบูรณ์
7)Physical Evidence >> Comfortable ลูกค้ามองสิ่งแวดล้อมทางกายภาพเป็นความสะดวกสบาย
No comments:
Post a Comment