บทที่2 สภาพแวดล้อมทางการตลาด
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ทำได้โดยการวิเคราะห์ SWOT
การวิเคราะห์ SWOT ทางการตลาดทำได้ดังนี้
1.สิ่งแวดล้อมภายนอก (External Factors)
หมายถึง สิ่งแวดล้อมภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ ประกอบด้วย
1.1ชนิดมหภาค
ซึ่งมี 7 องค์ประกอบ
1.2ชนิดจุลภาค ซึ่งมี 3 องค์ประกอบ
2.สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Factors)
หมายถึง สิ่งที่องค์กรสามารถควบคุมได้ ประกอบด้วย
2.1ปัจจัยทางการตลาด (4Ps)
2.2อื่นๆ
สิ่งแวดล้อมภายนอกมหภาค ประกอบด้วย
ประชากรศาสตร์ (Demography) คือ แนวโน้มทางการเปลี่ยนแปลงของประชากรภายในและภายนอกประเทศ
เศรษฐกิจ (Economic)
การแข่งขัน (Competition)
สังคมและวัฒนธรรม (Social
and Cultural)
การเมืองและกฎหมาย (Political
and Legal)
เทคโนโลยี (Technology)
สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (Natural
Environment) ที่เด่นในปัจจุบันคือ Green Marketing
สิ่งแวดล้อมภายในจุลภาค
ได้แก่
1.ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ
(Supplier)
2.คนกลางทางการตลาด (Marketing
Intermediaries) แบ่งออกได้เป็น
2.1คนกลางหรือผู้ขายต่อ
2.1.1พ่อค้าคนกลาง (Merchant)
2.1.2ตัวแทนคนกลาง (Agent)
2.2สถาบันอำนวยความสะดวกทางการตลาดหรือช่วยทำหน้าที่กระจายสินค้า
3.ตลาด (Market) หรือลูกค้า (Customer) ทั้งผู้บริโภค อุตสาหกรรม
คนกลาง รัฐบาล และต่างประเทศ
สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นส่วนผสมทางการตลาด ได้แก่
Product , Price, Place,
Promotion (4Ps)
สิ่งแวดล้อมภายในอื่นๆ ได้แก่
1. ฝ่ายการผลิต (Production)
2. การเงิน (Financial)
3. ทรัพยากรมนุษย์
(Human Resource)
4. ที่ตั้งบริษัท
(Company Location)
5. ความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา
6. ภาพพจน์ของบริษัท (Company
Image)
No comments:
Post a Comment