Thursday, November 9, 2017

BUS702 บทที่ 8 การตั้งราคา และ นโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

บทที่ 8
การตั้งราคา และ นโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา
            ราคา หมายถึง หมายถึง  จำนวนเงินที่ใช้แลกเปลี่ยนกับมูลค่าของผลิตภัณฑ์  ซึ่งผลิตภัณฑ์นั้น อาจรวมเอาอรรถประโยชน์ด้านอื่น ๆ และมีการบริการที่เหมาะสมเข้าไปด้วย  ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อาจเป็นแบบสำเร็จรูป หรือกึ่งสำเร็จรูปก็ได้

ความสำคัญของราคา
1.  เกิดรายได้จากการขาย
2.  เกิดกำไร
3.  ขยายกิจการ
4.  เพิ่มการผลิต/จ้างงานเพิ่ม
5.  ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

วิธีพื้นฐานในการตั้งราคา
1.การตั้งราคาตามทฤษฎี
            -จุดคุ้มทุน
2.การตั้งราคาทางปฏิบัติ
            -ใช้วิธีการบวกกำไรเข้าไปในราคาขาย
            -ใช้วิธีการบวกกำไรเข้าไปในราคาทุน

นโยบายการตั้งราคา  6 ชนิด
1.  การตั้งราคาเดียวและหลายราคา
2.  การตั้งราคาสูงและราคาต่ำ
            2.1  การตั้งราคาสูง (Skimming Prices)
                        -  สินค้าใหม่
                             -  ผลิตไม่เพียงพอ
                             -  ผู้ผลิตเป็นผู้ขายแบบ Monopoly
                             -  PLC สั้น
            2.2  การตั้งราคาต่ำ  (Penetration Prices)
                            -  เพื่อ  Market share สูงสุด
                            -  เพื่อสกัดกั้นคู่แข่ง
3.  การตั้งราคาตามหลักจิตวิทยา
     (Psychological Price Policies)
             3.1  ประเภทเลขคี่  (Odd number)
             3.2  แบบล่อใจ  (Profit leader)
             3.3  เป็นกลุ่มสินค้า  (Price lining)
             3.4  สินค้าที่แสดงถึงชื่อเสียง
             3.5  ตามความเคยชิน  (Customary pricing)
4.  การตั้งตามระดับราคา

5.  การให้ส่วนลด และส่วนยอมให้

No comments:

Post a Comment

Review : บทที่ 12 Decision Support Model

# DBA09 # SPU พระมหาชินกร รตนาภิวัฒน์ บทที่  11 Conceptual framework of Decision support Model TPS, Transaction Process System ...