บทที่ 9
สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่าย
และการกระจายสินค้า
สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่าย
และการกระจายสินค้า
ช่องทางการจัดจำหน่าย เป็นจุดที่
ผู้ผลิต ได้นำสินค้าออกขาย ผู้ซื้อ/ลูกค้า ได้พบสินค้า
P Place ซึ่งเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายนี้
เป็นส่วนผสมการตลาดที่มีความสำคัญมากที่สุด(ในทัศนะของผู้สอน) เพราะว่า
ในโลกปัจจุบัน ช่องทางได้รวมไปถึงช่องทางออนไลน์ด้วย
การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย
1.ระบุความจำเป็นที่ต้องออกแบบ
2.ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทาง
3.กำหนดงานและหน้าที่ในช่องทาง
4.การพัฒนาโครงสร้างช่องทางที่จะอาจเป็นไปได้
4.1
จำนวนระดับ (Number of Level)
4.2
ความหนาแน่นในแต่ละระดับ
4.2.1
การจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึง
- Convenience Good
- Industrial
Supplies
4.2.2
การจัดจำหน่ายอย่างเลือกสรร
- Shopping
Goods
4.2.3
การจัดจำหน่ายแบบผูกขาด
- Specialty
Goods
4.3
ชนิดของคนกลาง (Types of Intermediaries)
No comments:
Post a Comment