Wednesday, November 8, 2017

BUS702 บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์ (Product)

บทที่ 7
ผลิตภัณฑ์ (Product)
            ประกอบด้วย สินค้า (goods) และ บริการ (service)

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
1.ผลิตภัณฑ์หลัก (Core product) คือสิ่งหลักๆที่เป็นองค์ประกอบที่ลูกค้าต้องการ เป็นสิ่งที่ลูกค้ามองไม่เห็น(ลูกค้าจะเห็นที่ระดับ Formal Product)  แต่นักการตลาดต้องมองลึกเข้าไปให้เห็น
2.รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ (Formal product) หรือ ส่วนที่มองเห็น (Tangible)
3.ผลิตภัณฑ์คาดหวัง (Expected Product) เช่น ซื้อแชมพูไปใช้แล้วผมต้องสะอาด
4.ผลิตภัณฑ์ควบ (Augmented Product) เช่น ใช้แชมพูแล้วหอม รังแคร์หาย
5.ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ (Potential product) คุณสมบัติสินค้าที่ปัจจุบันยังไม่มี แต่อนาคตน่าจะมี

ประเภทของสินค้าอุปโภค (Consumer Goods)
            1.สินค้าสะดวกซื้อ (Convenience Goods)
                           ซื้อน้อย, ราคาต่ำ, ซื้อได้บ่อย ๆ
                        1.1  สินค้าหลัก (Stable Goods)
                        1.2  สินค้าที่ซื้อฉับพลัน(Impulse Goods)
                                    *  โดยไม่ตั้งใจ
                                    *  เกิดจากการระลึกได้
                                    *  เกิดจากการเสนอแนะ
                                    *  ที่กำหนดเงื่อนไขไว้
                        1.3  สินค้าที่ซื้อในยามฉุกเฉิน (Emergency                                    Goods)
            2.  สินค้าเปรียบเทียบซื้อ  (Shopping Goods)
                          2.1  ที่เหมือนกัน (Homogeneous)
                        2.2  ที่แตกต่างกัน (Heterogeneous)
             3.   สินค้าเจาะจงซื้อ (Specialty Goods)

             4.   สินค้าไม่แสวงซื้อ (Unsought Goods)

No comments:

Post a Comment

Review : บทที่ 12 Decision Support Model

# DBA09 # SPU พระมหาชินกร รตนาภิวัฒน์ บทที่  11 Conceptual framework of Decision support Model TPS, Transaction Process System ...